เรื่องราวของเกลือนาโอชิมะ | SOLASHIO

เรื่องราวของเกลือนาโอชิมะ | SOLASHIO


ของฝากจากนาโอชิมะ เกาะนาโอชิมะเป็นแหล่งผลิตเกลือมาตั้งแต่สมัยก่อน และค่อยๆพัฒนาขึ้นจนในสมัยโชวะจึงกลายเป็นแหล่งผลิตเกลือที่สำคัญ จนเป็นสินค้าเศรษฐกิจของเกาะนาโอชิมะ
หลักฐานทางประวัติศาสตร์ อย่างเศษเครื่องปั้นดินเผา ที่พบบนเกาะนั้นล้วนเป็นอุปกรณ์สำหรับผลิตเกลือในอดีต ภูมิปัญญาเหล่านั้นได้ผ่านการหล่อหลอมและพัฒนาจนกลายเป็นSOLASHIO สินค้าของเกาะนาโอชิมะ

SOLASHIO เกลือที่ได้จากน้ำทะเลจากทะเลในเซโตะถูกทำให้แห้งด้วยแสงแดดเพียงอย่างเดียว เกลือที่ได้นั้นจึงรสชาติเข้มข้น ซึ่งการผลิตเกลือแบบนี้นั้นต้องอาศัยระยะเวลาและการเอาใจใส่อย่างมาก ทำให้การผลิตเกลือโดยวิธีแบบนี้ในญี่ปุ่นยังพบได้น้อย

ขั้นตอนการผลิต วิธีการผลิตเกลือนั้น จะสูบน้ำทะเลใส่ในแท้งเก็บน้ำที่สูงประมาณ 7 เมตร จากนั้นก็จะค่อยๆ พ่นน้ำด้านบนออกมาเพื่อลดประมาณน้ำในน้ำทะเล อีกทั้งยังปล่อยให้น้ำระเหยด้วย จนได้น้ำเกลือเข้มข้น

จากนั้นก็จะเทน้ำเกลือเข้มข้นลงในกระบะหรือถาดขนาดใหญ่ที่เรียงไว้อย่างเรียบร้อยในโรงเรือน หลังจากเทลงถาดขนาดใหญ่แล้วจึงปล่อยให้แสงแดดส่อง โดยปกติแต่ละโรงเรือนจะมีไม่เกิน 40 ถาด เพื่อดูแลได้อย่างทั่วถึง เพราะในแต่ละวันปริมาณแสงแดดก็จะไม่เท่ากัน ผู้ดูแลเกลือเหล่านี้ ก็ต้องคอยเฝ้าสังเกตุในทุกๆวัน ดูแลอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะตกผลึกเป็นเม็ดเกลือ เมื่อผู้ดูแลเห็นว่าได้เวลาที่เหมาะสมแล้ว ก็จะนำเกลือที่ตกผลึกเป็นเม็ดและน้ำที่เหลือเพียงน้อยนิดนั้นมากรองเพื่อเอาน้ำออก จากนั้นก็เข้าสู้กระบวนการทำให้แห้งสนิทอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้เกลือโซล่าชิโอะที่บริสุทธ์ รสชาติเข้มข้นจากเกาะนาโอชิมะแล้วค่ะ


สินค้าต่างๆ สินค้าที่มีจำหน่ายนั้นก็ไม่ได้มีเพียงเกลือกระปุกเท่านั้น แต่ยังมีขนมที่ใช้เกลือโซล่าชิโอะเป็นส่วนผสมอีก เช่น ชิโอะโดนัท ชิโอะคาราเมล และชิโอะไอศกรีม เป็นต้น ซึ่งสามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ที่อาคารตรงท่าเรือมิยาโนะอุระค่ะ หรือที่สถานี JR ทากามาทสึ ก็มีวางจำหน่ายเช่นกัน

แผนที่



©
http://kagawa.uminohi.jp/
http://www.naoshima.net/

ความคิดเห็น

Kagawa Official Fanpage

บทความที่ได้รับความนิยม