โรงละครคนปิระ คาบูกิ (คานามารุซะ)

โรงละครคาบูกิ คนปิระ โอชิไบ (คานามารุซะ)
Konpira Grand Theatre 金毘羅大芝居「金丸座」


โรงละครคาบูกิเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยเอโดะ เพื่อให้ความบันเทิงแก่นักแสวงบุญที่เดินทางมาสักการะเทพเจ้าซานุกิ คนปิระซัง เทพเจ้าแห่งท้องทะเลที่สถิตอยู่ ณ ศาลเจ้าโคโตฮิรากู ในสมัยนั้นจะมีการจัดแสดง 3 ช่วง คือ เดือนมีนาคม มิถุนายน และตุลาคม ปัจจุบันโรงละครแห่งนี้ยังคงสภาพเช่นเดิมเหมือนดั่งในอดีต และในปี 1970 ที่นี่ได้รับการการขึ้นทะเบียนให้เป็น “สมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ (Important Cultural Property)” ที่ควรค่าแก่การรักษาและดำรงไว้ ในทุกๆ ปีช่วงเดือนเมษายนที่นี่ยังคงจัดแสดงละครคาบูกิ ให้แก่ผู้ที่มีความสนใจได้เข้าชม ค่าเข้าชมประมาณ 10,000 – 15,000 เยน


แม้ไม่ได้อยู่ในช่วงจัดแสดงทุกท่านก็สามารถสัมผัสมนต์ขลังและมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นได้ ภาพวาดต้นสนมัทสึบาเมะที่โดดเด่นอยู่บนเวที ที่นั่งชมแบบโบราณที่สามารถถอดสลักเพื่อปรับจำนวนคนดูได้ เวทีที่มีกลไกลต่างๆ มากมาย 



เมื่อแหงนหน้ามองด้านบนจะเป็นโคมไฟที่มีสัญลักษณ์ลวดลายต่างๆ ที่แสดงถึงชื่อของผู้แสดง เมื่อเดินไปด้านหลังจะพบห้องพักผ่อนและห้องอาบน้ำของนักแสดง และที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดก็คือ การพบทางเดินใต้ดินที่ซ่อนกลไกในการแสดง ที่ปัจจุบันมักเห็นได้ตามคอนเสิร์ตต่างๆ ที่ศิลปินลอยตัวจากด้านล่างขึ้นไปบนเวที แต่หากบอกว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในสมัยเอโดะก็เป็นเรื่องน่าทึ่งไม่น้อย




 วิธีการเดินทาง
- นั่งรถไฟสายโดะซัง ลงสถานีเจอาร์โคโตฮิระ แล้วเดินต่อประมาณ 15 นาที
- นั่งรถไฟโคโตเด็น สาย ลงสถานีโคโตเด็น โคโตฮิระ แล้วเดินต่อประมาณ 13 นาที
พิกัด
34.184645, 133.818003
เวลาเปิด-ปิด : 9.0017.00 น.
*เปิดตลอดทั้งปี (อาจมีการปิดเมื่อมีการทำการแสดง)
ค่าเข้า
ผู้ใหญ่ (ตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป) 500 เยน
เด็ก (12-15 ปี) 300 เยน
เด็กอายุ 11 ปีหรือน้อยกว่า 200 เยน


ความคิดเห็น

Kagawa Official Fanpage

บทความที่ได้รับความนิยม